Segment Là Gì? Khám Phá Cách Xác Định Phân Khúc Thị Trường

Segment Là Gì? Khám Phá Cách Xác Định Phân Khúc Thị Trường
Rate this post

Segment là gì chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người mới tìm hiểu về lĩnh vực marketing. Đây là một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ nắm bắt, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. Việc áp dụng và hiểu rõ phân khúc hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing của mình. Ngay bây giờ, cùng Adsenger.vn tìm hiểu ngay chiến lược này!

Segment là gì?

Segment (phân khúc) được hiểu đơn giản là một phần, một đoạn trong tổng thể một hình khối lớn. Thuật ngữ này thường được sử dụng trong lĩnh vực Marketing với hai định nghĩa chính là customer segment và market segment.

 Bỏ túi từ điển Segment trong kinh doanh
Bỏ túi từ điển Segment trong kinh doanh

Thế nào là customer segment?

Phân khúc khách hàng là những nhóm người dùng có các đặc điểm tương tự nhau. Mỗi nhóm có thể có chung độ tuổi, sở thích, giới tính, địa chỉ, hành vi mua hàng,… Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận tệp khách hàng hiệu quả hơn. 

Bạn có thể tham khảo các bước sau để phân khúc khách hàng hiệu quả cho hoạt động marketing của doanh nghiệp: 

  1. Bước 1: Thu thập tất cả dữ liệu về tệp khách hàng tiềm năng gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, hành vi mua sắm, …
  2. Bước 2: Dựa vào các dữ liệu đã được thu thập ở bước 1 để thực hiện phân tích, đánh giá. Từ đó xác định mẫu cũng như đặc điểm chung nhất giữa những khách hàng. 
  3. Bước 3: Chia thành các nhóm khách hàng nhỏ dựa vào đặc điểm chung của từng người tiêu dùng. Việc chia nhóm chỉ mang tính chất tương đối, không giống nhau hoàn toàn giữa các đơn vị kinh doanh. 
  4. Bước 4: Bước đầu phác họa hồ sơ khách hàng cho mỗi phân khúc đã tạo thông qua việc xác định nhu cầu, sở thích, mong muốn về sản phẩm của họ.
  5. Bước 5: Phát triển từng chiến lược marketing cho mỗi phân khúc. Doanh nghiệp cần tiến hành tùy chỉnh cách tiếp cận, truyền tải thông điệp, giá trị đến từng nhóm. 
  6. Bước 6: Liên tục theo dõi và điều chỉnh chiến lược truyền thông, tiếp thị cho các nhóm khách hàng.
  7. Bước 7: Cập nhật thêm thông tin của khách hàng để tránh việc không nắm bắt kịp thị hiếu thay đổi.
Mẹo xác định phân khúc khách hàng hiệu quả?
Mẹo xác định phân khúc khách hàng hiệu quả?

Thế nào là market segment?

Phân khúc thị trường được hiểu là việc chia thị trường mục tiêu thành những nhóm nhỏ. Tiêu chí để chia tách thị trường dựa vào một hoặc nhiều điểm chung giữa các nhóm. Thông thường, các đơn vị kinh doanh sẽ dựa vào ba tiêu chí sau để xác định phân khúc: 

  • Có chung nhu cầu, mong muốn về sản phẩm, dịch vụ
  • Có cách phản ứng, phản hồi tương tự nhau trước sự biến động nào đó của thị trường.

Việc xác định rõ market segment là gì hỗ trợ quá trình điều chỉnh sản phẩm và xây dựng chiến lược quảng bá hiệu quả. Đặc biệt, chúng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào phân khúc không mang lại giá trị. Từ đó đưa ra chiến lược tập trung nguồn lực cho nhóm thị trường có khả năng mang lại giá trị chuyển đổi cao.

Market segment là gì?
Market segment là gì?

Các cách xác định phân khúc thị trường trong marketing

Các doanh nghiệp có thể tham khảo bốn cách xác định phân khúc thị trường phổ biến sau:

Dựa vào nhân khẩu học (Demographic segmentation)

Đây là loại phân khúc có tính chất đơn giản và khái quát nhất. Quá trình thiết lập các nhóm thị trường dựa vào độ tuổi, giới tính, tôn giáo, nghề nghiệp,…. Ví dụ: Mặt hàng mỹ phẩm làm đẹp phù hợp cho đối tượng phái nữ trong khoảng 16 đến 37 tuổi hơn phái nam sau 50 tuổi. 

Dựa vào yếu tố địa lý (Geographic segmentation)

Nhóm thị trường sẽ được xác định dựa trên ranh giới địa lý của khách hàng. Thông thường, những khách hàng ở khu vực, thành phố, quốc gia khác nhau có sự khác biệt về mối quan tâm, mức sống, sở thích. Do vậy, các doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp thị phù hợp với văn hóa của từng vùng.

Một ví dụ điển hình là McDonald’s, tại Philippines cửa hàng bán thêm McSpaghetti và bán khoai tây chiên vị ramen ở Hồng Kông. Cách này đã giúp thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu này phục vụ tốt sở thích ẩm thực của từng vùng. Mỗi khách hàng đều có cơ hội thưởng thức những món ăn họ yêu thích.

Segment là gì? Cách xác định phân khúc thị trường dựa vào khu vực địa lý
Segment là gì? Cách xác định phân khúc thị trường dựa vào khu vực địa lý

Dựa vào tâm lý học (Psychographic segmentation)

Tâm lý học của khách hàng là đặc điểm quan trọng để xác định đúng mong muốn, nhu cầu của họ. Do đó, doanh nghiệp cần định vị từng phân khúc theo tính cách, sở thích, giá trị, niềm tin của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, psychographic segment là gì khá khó xác định so với các cách kể trên. Chúng đòi hỏi bạn phải có cái nhìn sâu sắc về động cơ, nguyên do thúc đẩy ý định mua hàng của tệp khách hàng mục tiêu.

Dựa vào hành vi (Behavioral segmentation)

Xác định phân khúc thị trường dựa trên hành vi là giải pháp an toàn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Lúc này, các doanh nghiệp buộc phải thu thập đủ dữ liệu của khách hàng để xác định đúng từng phân khúc khác nhau. 

Ví dụ, tại sàn thương mại, đơn vị kinh doanh sẽ biết được lượng khách truy cập lần đầu và nhiều lần nhưng chưa mua hàng. Từ đó lên chiến lược để điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với từng nhóm khách hàng. 

Bốn cách xác định phân khúc thị trường phổ biến
Bốn cách xác định phân khúc thị trường phổ biến

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp chi tiết segment là gì và cách xác định phân khúc thị trường hiệu quả. Hy vọng chúng sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing của mình. Áp dụng ngay các mẹo nhỏ trên để nắm chắc “chìa khóa” phát triển bền vững trên thị trường.

Lê Duy Hiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *