Total War: Shogun 2 – Biết người biết ta, trăm trận không bại…

Total War không phải một cái tên gì quá lạ lẫm với hội đồng game thủ, nhất là những ai mê hồn thể loại game giải pháp. Ra đời năm 2000 với phiên bản Shogun : Total War, đến nay dòng game giải pháp này đã 19 năm tuổi và có 13 phiên bản chính. Dẫu cho Total War có trải qua không ít thăng trầm thì nó vẫn là một trong những dòng game giải pháp truyền kiếp và xuất sắc nhất. Bởi vì có quá nhiều phiên bản như vậy, do đó chắc như đinh ai cũng sẽ có cho mình một phiên bản thương mến nhất. Có người sẽ thích Rome : Total War – phiên bản có điểm số cao nhất toàn series với 92/100 điểm Metacritic. Có người thì lại thích Total War : Attila – phiên bản được nhiều người đồng ý chấp thuận là có gameplay phức tạp nhất. Lại có người sẽ thích Total War : Warhammer vì toàn cảnh mới lạ và mê hoặc. Cũng có người sẽ thích phiên bản mới nhất – Total War : Three Kingdoms vì những thay đổi mới mẻ nó đem lại. Quả thật là chín người mười ý .Nhưng bản thân tôi, mặc dầu mới chỉ chơi qua 1 số ít ít phần game Total War thì phiên bản mà tôi yêu thích nhất sẽ luôn là Total War : Shogun 2. Shogun 2 là phần game có điểm số cao thứ nhì trong series, với 90/100 điểm Metacritic, chỉ xếp sau Rome : Total War. Nhưng dẫu vậy thì Shogun 2 vẫn được phần đông nhìn nhận là phiên bản tổng lực nhất của cả series .Vậy thì, Total War : Shogun 2 xuất sắc như thế nào ? Nó đã “ hớp hồn ” tôi ra làm sao ?
Điều đầu tiên phải nhắc đến khi nói về Shogun 2 là bối cảnh – hầu hết các phần game Total War đều lấy một quãng thời gian nào đó có thật trong lịch sử (trừ hai phần Total War: Warhammer lấy bối cảnh giả tưởng của vũ trụ Warhammer) – nghe tên là đã biết bối cảnh của game ở đâu rồi, chính là Nhật Bản. Shogun 2 tập trung khắc họa thời kỳ loạn lạc và đẫm máu bậc nhất trong lịch sử Nhật Bản – thời kỳ Chiến Quốc. Lúc này, quyền lực của Mạc phủ Ashikaga đã quá suy yếu, các gia tộc hùng mạnh ở khắp nơi trên lãnh thổ nổi dậy cát cứ, đánh chiếm, thu phục lẫn nhau, tạo nên một bức tranh vô cùng hỗn loạn. Vào vai một trong số các gia tộc ấy, ta sẽ phải lãnh đạo gia tộc của mình tiến tới chiến thắng và đạt được mục tiêu số một – trở thành Mạc phủ tiếp theo, thống trị toàn cõi Nhật Bản dưới cương vị Chinh Di Đại Tướng Quân.

Điều đầu tiên phải nhắc đến khi nói về Shogun 2 là bối cảnh – hầu hết các phần game Total War đều lấy một quãng thời gian nào đó có thật trong lịch sử (trừ hai phần Total War: Warhammer lấy bối cảnh giả tưởng của vũ trụ Warhammer) – nghe tên là đã biết bối cảnh của game ở đâu rồi, chính là Nhật Bản. Shogun 2 tập trung khắc họa thời kỳ loạn lạc và đẫm máu bậc nhất trong lịch sử Nhật Bản – thời kỳ Chiến Quốc. Lúc này, quyền lực của Mạc phủ Ashikaga đã quá suy yếu, các gia tộc hùng mạnh ở khắp nơi trên lãnh thổ nổi dậy cát cứ, đánh chiếm, thu phục lẫn nhau, tạo nên một bức tranh vô cùng hỗn loạn. Vào vai một trong số các gia tộc ấy, ta sẽ phải lãnh đạo gia tộc của mình tiến tới chiến thắng và đạt được mục tiêu số một – trở thành Mạc phủ tiếp theo, thống trị toàn cõi Nhật Bản dưới cương vị Chinh Di Đại Tướng Quân.

Đọc thêm:

Ngoài ra, với hai phần chơi lan rộng ra sau này được thêm vào là “ Rise of the Samurai ” và “ Fall of the Samurai ”, coi như game đã khắc họa cơ bản ba quá trình dịch chuyển nhất lịch sử vẻ vang Nhật Bản rồi. “ Rise of the Samurai ” lấy toàn cảnh Chiến tranh Genpei ( 1180 – 1185 ), khắc họa sự lên ngôi của những tầng lớp samurai và quy trình hình thành Mạc phủ tiên phong. “ Fall of the Samurai ” thì lại khắc họa sự lụi tàn của Mạc phủ và nửa cuối thế kỷ XIX cùng sự tái lập quyền lực tối cao của hoàng gia sau hơn 7 thế kỷ bị những tầng lớp samurai ép chế. Nhìn chung, nhà tăng trưởng Creative Assembly đã rất sáng suốt khi đem đến ba phần chơi chiến dịch nói về ba thời kỳ mê hoặc nhất trong lịch sử vẻ vang Nhật Bản. Với cá thể tôi, một người có tìm hiểu và khám phá về lịch sử vẻ vang Nhật Bản và cũng gọi là có kiến thức và kỹ năng hòm hòm về những thời kỳ này, thì Shogun 2 quả là một game hoàn hảo nhất. Còn gì mê hoặc hơn khi vừa tìm hiểu và khám phá những nhân vật, những gia tộc có thật trong lịch sử vẻ vang rồi lại tự tay điều khiển và tinh chỉnh họ, trực tiếp tham gia vào những thời kỳ đầy dịch chuyển ấy ? Đó là một điểm mê hoặc của Shogun 2 nói riêng và cả series Total War nói chung – cho tất cả chúng ta một thời cơ để hòa mình vào dòng chảy lịch sử dân tộc, viết lại nó theo đúng ý mình .Tôi cũng từng viết 1 số ít bài về ba quá trình lịch sử vẻ vang này của Nhật Bản, nếu những bạn không chê hoàn toàn có thể xem qua :Vậy đó là phần toàn cảnh, rất nhiều người tìm đến Total War vì toàn cảnh mà họ yêu quý, như ai thích thời Trung Cổ sẽ tìm đến hai phần game Medieval : Total War, ai thích Đế chế La Mã sẽ tìm đến hai phần Rome : Total War, rồi còn những phiên bản lẻ như Napoleon : Total War, Total War : Empire hay Total War : Attila. Với tôi thì động lực chơi Total War : Shogun 2 rất đơn thuần : vì tôi thích lịch sử dân tộc Nhật Bản. Nhưng nếu chỉ có toàn cảnh thì game sẽ chẳng níu chân được người chơi, yếu tố giữ game thủ ở lại chỉ hoàn toàn có thể là gameplay mà thôi. Có thể nói mỗi phần Total War lại có một gameplay khác nhau, dựa trên toàn cảnh mà game dùng làm nền. Với Total War : Shogun 2, toàn cảnh là một vương quốc phương Đông, nên phần gameplay cũng biến hóa dựa trên cái nền tảng phương Đông đó, nhưng đương nhiên cốt lõi của Total War thì vẫn hiện hữu .Thế thì cốt lõi của Total War là gì ? Total War là một game giải pháp pha lẫn giữa giải pháp thời hạn thực ( Real Time Strategy ) với giải pháp theo lượt ( Turn-based Strategy ). Phần giải pháp thời hạn thực thể hiện qua những trận đánh trong game, khi tất cả chúng ta điều khiển và tinh chỉnh đội quân của mình chiến đấu chống lại đội quân của kẻ địch. Phần giải pháp theo lượt chiếm phần đông thời hạn chơi và cũng là phần tạo nên cái hay và hấp dẫn của Total War. Vào vai chỉ huy của một trong số những thế lực trong game với một lượng tài nguyên và chủ quyền lãnh thổ nhất định, tất cả chúng ta sẽ phải căng óc ra nghĩ trăm phương ngàn kế để tăng trưởng, lan rộng ra chủ quyền lãnh thổ, thu phục đối phương để thắng lợi. Phần giải pháp theo lượt này có hơi hướng của một game Grand strategy, nhưng đương nhiên là không phức tạp bằng, nhưng dẫu sao thì cũng khá căng não đấy. Thường thì ta sẽ phải trấn áp một vài đơn vị chức năng cơ bản như tiền tệ, lương thực, độ “ tin tưởng ” dành cho thủ lĩnh, đời sống của nhân dân, đồng thời phải tăng cấp những khu công trình, gọi lính và phân chia sao cho hài hòa và hợp lý trên những vùng chủ quyền lãnh thổ của mình. Đó là mảng đối nội, còn mảng đối ngoại thì ta sẽ phải đối phó với những thế lực xung quanh, dùng chiêu thức gì để lôi kéo họ về phe mình, làm thế nào để tránh cạnh tranh đối đầu với những thế lực hùng mạnh, làm thế nào để những thế lực yếu hơn quy phục. Có rất nhiều cách để chơi Total War, và điều đó trọn vẹn nhờ vào vào người chơi .
Một game Total War cơ bản có những yếu tố như vậy, nhưng như đã nói ở trên, mỗi phiên bản lại thêm thắt, thay đổi chút ít để phù hợp với bối cảnh của game đó. Total War: Shogun 2 cũng không phải ngoại lệ.Một game Total War cơ bản có những yếu tố như vậy, nhưng như đã nói ở trên, mỗi phiên bản lại thêm thắt, đổi khác chút ít để tương thích với toàn cảnh của game đó. Total War : Shogun 2 cũng không phải ngoại lệ .Một phần chơi chiến dịch của Total War : Shogun 2 khởi đầu vào năm 1545 và lê dài đến năm 1600 – thời gian diễn ra trận chiến Sekigahara – trận đại chiến phân loại thiên hạ, được coi là năm kết thúc cơ bản của thời Chiến Quốc. Như vậy thì cơ bản một phần chơi chiến dịch diễn ra trong vòng 55 năm, mỗi một năm ứng với 4 lượt đi, nghĩa là tổng số có 220 lượt đi. Toàn bộ phần chiến dịch của game sẽ chỉ diễn ra trên chủ quyền lãnh thổ Nhật Bản chứ không trải dài trên nhiều lục địa như những phiên bản trước. Game sẽ cho tất cả chúng ta chọn một gia tộc trong số 11 gia tộc để vào vai, mỗi một gia tộc lại có một lượng tài nguyên, vùng chủ quyền lãnh thổ và sức mạnh khởi đầu khác nhau, cũng như có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Mục tiêu sau cuối của phần chơi chiến dịch là sở hữu một số lượng chủ quyền lãnh thổ nhất định tùy vào độ dài của phần chơi bạn chọn, ngoài những thì mục tiêu của mọi gia tộc là trở thành gia tộc thống trị – tức là trở thành Mạc phủ tiếp theo. Mặc dù được nhìn nhận là một phần game Total War có gameplay tương đối dễ tiếp cận và không quá phức tạp như những phiên bản khác, thế nhưng Shogun 2 vẫn hoàn toàn có thể khiến những người mới chơi phải đau đầu. Tất nhiên là chỉ cần sau vài ba tiếng làm quen và khám phá thì cơ bản ta đã có đủ kỹ năng và kiến thức để thực sự chơi một phần chiến dịch rồi .

Gameplay của Shogun 2 có thể chia làm ba mặt khác nhau: Chiến thuật thời gian thực – Real Time Strategy, Chiến thuật theo lượt – Turn-based Strategy và một chút Nhập vai (Role Playing).


Khía cạnh chiến thuật thời gian thực thì như đã nói, nó thể hiện ở những trận đánh. Vào vai chỉ huy một đạo quân, ta sẽ tìm cách để chiến thắng đội quân của đối thủ một cách nhanh nhất và tổn thất ít nhất. Trong game có rất nhiều binh chủng khác nhau và mỗi binh chủng lại có những cấp độ khác nhau, mà thường thì ta sẽ xây dựng đội quân của mình dựa theo điểm mạnh-yếu của gia tộc mà ta lãnh đạo. Ví dụ như gia tộc Oda rất mạnh về bộ binh, cụ thể là chủng lính Ashigaru. Gia tộc Takeda thì mạnh về kỵ binh, gia tộc Date thì mạnh về các binh chủng samurai, gia tộc Mori thì mạnh về hải quân, gia tộc Tokugawa thì mạnh về ninja,… Cứ như vậy, ta sẽ xây dựng những đội quân theo đúng sở trường và hạn chế phí tiền và quân lương vào các binh chủng khác không thực sự hữu dụng. Nhưng có một đội quân mạnh theo ý mình là một chuyện, làm sao để chống lại một đội quân mạnh mẽ khác lại là một vấn đề khác. Lúc đó chúng ta còn phải xét đến số lượng và cấp độ quân lính cũng như sự khắc chế giữa các binh chủng. Ví dụ như cung thủ và lính súng hỏa mai đánh xa tốt, nên để thủ thành và hỗ trợ chứ không nên đem ra đánh… giáp lá cà, kỵ binh càn quét tốt nhưng gặp lính giáo cao cấp là tắt điện, các chủng samurai đánh cận chiến tốt nhưng đắt và số lượng mỗi đạo quân thường ít, lính giáo thì đông, lập phòng tuyến chặn địch để các chủng quân tầm xa hỗ trợ tốt nhưng máu khá giấy. Thành-bại của một trận đánh ngoài việc đội quân có những binh chủng nào thì còn phải xem tướng lĩnh có cao cấp không, vì càng cao cấp thì tỷ lệ thắng càng cao, ngoài ra thì thành-bại còn phụ thuộc vào cả cái cách chúng ta điều binh khiển tướng. Đơn cử như nếu bạn dàn trận không hợp lý (cho cung thủ đứng trước lính giáo chẳng hạn), thì rất có khả năng đội quân của bạn sẽ bị thảm bại. Do đó, mỗi một trận đánh cũng là một bài toán khó khăn, yêu cầu ta phải tính toán kỹ càng (tất nhiên trừ những trường hợp lực lượng quá chênh lệch thì không đánh cũng biết thắng thua). Khía cạnh giải pháp thời hạn thực thì như đã nói, nó biểu lộ ở những trận đánh. Vào vai chỉ huy một đạo quân, ta sẽ tìm cách để thắng lợi đội quân của đối thủ cạnh tranh một cách nhanh nhất và tổn thất tối thiểu. Trong game có rất nhiều binh chủng khác nhau và mỗi binh chủng lại có những Lever khác nhau, mà thường thì ta sẽ kiến thiết xây dựng đội quân của mình dựa theo điểm mạnh-yếu của gia tộc mà ta chỉ huy. Ví dụ như gia tộc Oda rất mạnh về bộ binh, đơn cử là chủng lính Ashigaru. Gia tộc Takeda thì mạnh về kỵ binh, gia tộc Date thì mạnh về những binh chủng samurai, gia tộc Mori thì mạnh về thủy quân, gia tộc Tokugawa thì mạnh về ninja, … Cứ như vậy, ta sẽ thiết kế xây dựng những đội quân theo đúng sở trường và hạn chế phí tiền và quân lương vào những binh chủng khác không thực sự hữu dụng. Nhưng có một đội quân mạnh theo ý mình là một chuyện, làm thế nào để chống lại một đội quân can đảm và mạnh mẽ khác lại là một yếu tố khác. Lúc đó tất cả chúng ta còn phải xét đến số lượng và Lever quân lính cũng như sự khắc chế giữa những binh chủng. Ví dụ như cung thủ và lính súng hỏa mai đánh xa tốt, nên để thủ thành và tương hỗ chứ không nên đem ra đánh … giáp lá cà, kỵ binh càn quét tốt nhưng gặp lính giáo hạng sang là tắt điện, những chủng samurai đánh cận chiến tốt nhưng đắt và số lượng mỗi đạo quân thường ít, lính giáo thì đông, lập phòng tuyến chặn địch để những chủng quân tầm xa tương hỗ tốt nhưng máu khá giấy. Thành-bại của một trận đánh ngoài việc đội quân có những binh chủng nào thì còn phải xem tướng lĩnh có hạng sang không, vì càng hạng sang thì tỷ suất thắng càng cao, ngoài những thì thành-bại còn phụ thuộc vào vào cả cái cách tất cả chúng ta điều binh khiển tướng. Đơn cử như nếu bạn dàn trận không hài hòa và hợp lý ( cho cung thủ đứng trước lính giáo ví dụ điển hình ), thì rất có năng lực lực lượng của bạn sẽ bị thảm bại. Do đó, mỗi một trận đánh cũng là một bài toán khó khăn vất vả, nhu yếu ta phải giám sát kỹ càng ( tất yếu trừ những trường hợp lực lượng quá chênh lệch thì không đánh cũng biết thắng thua ) .

Đọc thêm:

Tóm gọn phần giải pháp thời hạn thực, không có gì đúng hơn là mượn lời của Takeda Shingen và triết lý kiến thiết xây dựng giải pháp cho quân đội của ông :

Kì tật như phong, kì từ như lâm, xâm lược như hỏa, bất động như sơn, nan tri như âm, động như lôi chấn.

Nhanh như gió cuốn, tĩnh lặng như rừng, dữ dội như lửa, bất động như núi, vô hình như bóng tối, bất ngờ như sấm chớp.

Mảng giải pháp theo lượt thì cơ bản giống những phiên bản trước khi ta phải tâm lý, vận dụng nhiều giải pháp khác nhau để đạt được mục tiêu. Dùng vũ lực không phải khi nào cũng là cách tốt nhất vì nuôi quân rất tốn kém mà hiệu suất cao chưc chắc đã cao, nhất là quy trình tiến độ đầu game khi phải dè xẻn tiền để tăng cấp những khu khu công trình. Đầu game mà nếu cứ đem hết tiền ra nuôi quân thì chỉ sau vài lượt là bạn sẽ phá sản, hết lương thực, đói kém và dân chúng nổi dậy, lúc đó thì trời cũng chả cứu được bạn. Vậy nên ta phải thống kê giám sát những chiêu thức ngoại giao khác mềm mỏng hơn. Ta hoàn toàn có thể nhu yếu kinh doanh, trao đổi để tăng thu nhập và giúp mối quan hệ với những gia tộc khác không tệ đi. Nhờ vậy mà tích góp của cải để tăng cấp, thiết kế xây dựng quân đội và làm gia tộc can đảm và mạnh mẽ lên. Mạnh rồi mới tính chuyện đi đánh nhau được. Đánh thắng rồi thì ta lại có những lựa chọn khác nhau : hoặc là diệt luôn gia tộc kia ( nếu được ), chiếm cứ đất đai để có thêm của cải và lan rộng ra chủ quyền lãnh thổ, hoặc hoàn toàn có thể tha cho họ và nhu yếu họ làm chư hầu dưới trướng mình. Mở rộng chủ quyền lãnh thổ thì phải quản trị nhiều vùng hơn, đương đầu với rủi ro đáng tiếc từ những cuộc phản loạn cao hơn nhưng bù lại thì của cải tăng nhanh hơn và sức mạnh gia tộc vững mạnh hơn. Bắt những gia tộc làm chư hầu thì có tầm ảnh hưởng tác động rộng hơn, của cải từ kinh doanh nhiều hơn và hoàn toàn có thể tập hợp chư hầu chống lại những đối phương mạnh, nhưng cũng cần phải đề phòng chư hầu “ lật mặt ” nếu mối quan hệ xấu đi. Ngoài hai cách trên thì lại cũng còn hằng ha sa số những cách khác để đối phó với những gia tộc khác, ta hoàn toàn có thể nhu yếu xây dựng liên minh để chống quân địch chung, hoặc đề xuất kiến nghị tự do với những gia tộc thù địch để đỡ phải đánh nhau nhiều, ta cũng hoàn toàn có thể mua chuộc những tướng lĩnh cấp cao từ gia tộc khác, hoặc ám sát những lãnh chúa khác để đẩy gia tộc đó vào hỗn loạn. Hoặc ta cũng hoàn toàn có thể đánh vào kinh tế tài chính khi nhu yếu những chư hầu của mình ngừng kinh doanh để khiến nền kinh tế tài chính của kẻ địch bị suy kiệt. Hoặc nếu muốn tăng cường sự kết nối với những liên minh hoặc chư hầu thì hoàn toàn có thể dùng hôn nhân gia đình, trao tặng của cải hoặc gửi con tin, … Nhìn chung, có nhiều cách để giúp gia tộc của mình sống sót và tăng trưởng, chơi như thế nào thì trọn vẹn nhờ vào vào bạn .
Nhưng dĩ nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Sẽ có lúc bạn đang phát triển rất mạnh, chư hầu rất đông và đùng một cái, chúng nó đồng loạt quay ra phản bội, thành lập liên minh đánh lại bạn. Cũng có lúc đồng minh hủy hiệp ước mà…chẳng vì lý do quái gì cả. Hoặc đến khi thiên tai, dịch bệnh, thuế má cao khiến dân chúng nổi loạn, hoặc bên tôn giáo không hài lòng và kêu gọi dân chúng đứng lên chiếm cứ lãnh thổ, hoặc cũng có thể tàn quân của một gia tộc đã bị diệt đứng lên chiếm lại đất đai đã mất. Rồi thì nếu bạn mạnh lên nhanh quá và đe dọa đến sự tồn tại của Mạc phủ thì Mạc phủ sẽ đứng lên tuyên chiến với bạn và kêu gọi các lãnh chúa khác đập bạn ra bã. Nói thực thì đối phó với các gia tộc khác tuy khó và nhiều lúc rất oái ăm, nhưng vẫn chưa bằng chiều lòng Mạc phủ cho nó khỏi đánh mình. Ở giai đoạn đầu game, Mạc phủ chính là thế lực khủng nhất với quân số đông không kể xiết, nếu mà đầu game ta lỡ… mạnh lên nhanh quá thì Mạc phủ sẽ lo lắng và đem quân đi đe dọa ta, lúc đó thì chỉ còn nước tìm đủ cách để khiến Mạc phủ rút quân, mà đến lượt sau lại chứng nào tật nấy. Thế cho nên, tốt nhất là mạnh hẳn lên rồi hẵng gây sự với Mạc phủ, không thì có mà kết thúc game sớm. Có vô vàn tình huống trời ơi đất hỡi có thể xảy ra trong game, và điều duy nhất bạn có thể làm là tìm cách ứng phó, nhiều khi phải đành hạ mình xuống làm chư hầu cho một gia tộc nào đấy, thà như thế còn hơn bị đập nát tanh bành.Nhưng đương nhiên, mọi chuyện không phải khi nào cũng xuôi chèo mát mái. Sẽ có lúc bạn đang tăng trưởng rất mạnh, chư hầu rất đông và đùng một cái, chúng nó hàng loạt quay ra phản bội, xây dựng liên minh đánh lại bạn. Cũng có lúc liên minh hủy hiệp ước mà … chẳng vì nguyên do quái gì cả. Hoặc đến khi thiên tai, dịch bệnh, thuế má cao khiến dân chúng làm mưa làm gió, hoặc bên tôn giáo không hài lòng và lôi kéo dân chúng đứng lên chiếm cứ chủ quyền lãnh thổ, hoặc cũng hoàn toàn có thể tàn quân của một gia tộc đã bị diệt đứng lên chiếm lại đất đai đã mất. Rồi thì nếu bạn mạnh lên nhanh quá và rình rập đe dọa đến sự sống sót của Mạc phủ thì Mạc phủ sẽ đứng lên tuyên chiến với bạn và lôi kéo những lãnh chúa khác đập bạn ra bã. Nói thực thì đối phó với những gia tộc khác tuy khó và nhiều lúc rất oái ăm, nhưng vẫn chưa bằng chiều lòng Mạc phủ cho nó khỏi đánh mình. Ở quy trình tiến độ đầu game, Mạc phủ chính là thế lực khủng nhất với quân số đông không kể xiết, nếu mà đầu game ta lỡ … mạnh lên nhanh quá thì Mạc phủ sẽ lo ngại và đem quân đi rình rập đe dọa ta, lúc đó thì chỉ còn nước tìm đủ cách để khiến Mạc phủ rút quân, mà đến lượt sau lại chứng nào tật nấy. Thế vì vậy, tốt nhất là mạnh hẳn lên rồi hẵng gây sự với Mạc phủ, không thì có mà kết thúc game sớm. Có vô vàn trường hợp trời ơi đất hỡi hoàn toàn có thể xảy ra trong game, và điều duy nhất bạn hoàn toàn có thể làm là tìm cách ứng phó, nhiều khi phải đành hạ mình xuống làm chư hầu cho một gia tộc nào đấy, thà như vậy còn hơn bị đập nát tanh bành .Yếu tố nhập vai thì Open ở hai mặt – tăng cấp tướng lĩnh chỉ chiếm phần nhỏ, và tăng cấp mạng lưới hệ thống bảng kỹ năng và kiến thức của gia tộc. Bảng kiến thức và kỹ năng của gia tộc được chia làm hai đường, một thiên về quân sự chiến lược, một thiên về kinh tế tài chính – xã hội. Nâng cấp kỹ năng và kiến thức gì thì lại liên tục nhờ vào vào lối chơi của mỗi người. Nếu bạn muốn nhanh gọn lan rộng ra chủ quyền lãnh thổ bằng vũ lực thì hoàn toàn có thể dồn hết thời hạn để tăng cấp phần quân sự chiến lược, lúc đó thì quân đội của bạn sẽ cực kỳ thiện chiến, bù lại thì của cải, lương thực hay đời sống dân chúng sẽ khá thấp. Ngoài ra, cũng còn 1 số ít đơn vị chức năng quân đặc biệt quan trọng hoàn toàn có thể tăng cấp ngoài tướng lĩnh như những Ninja ( Agent ), Cảnh sát chìm ( Metsuke ), Các sư thầy ( Monk ). Bạn hoàn toàn có thể dùng Ninja để quấy rối quân địch, làm mưa làm gió thành trì của địch và ám sát, mua chuộc tướng lĩnh, những Metsuke hoàn toàn có thể chống lại những Ninja, những sư thầy thì dùng để đánh vào mảng tôn giáo, … Vậy đó, bạn sẽ cảm thấy có vô vàn thứ phải làm trong một lượt chơi, nó tạo cho bạn cảm xúc là một lãnh chúa tối cao thì như thế nào. Thật sự mà nói thì Total War không phải một dòng game dễ chơi, mặc dầu Shogun 2 thực sự khá đơn thuần, không quá phức tạp, nhưng với người lần đầu đến với Total War thì cũng chắc như đinh cảm thấy khó khăn vất vả với Shogun 2. Do đó, game nhu yếu người chơi phải kiên trì để học hỏi, tìm tòi những chính sách của game, và một khi đã quen rồi thì bạn sẽ nhận thấy cái sự hấp dẫn đến kinh điển của game, nó khiến bạn không muốn buông chuột mà cứ muốn chơi tiếp vì “ đang đến lúc căng thẳng mệt mỏi ”. Cơ mà, khi nào mà game chả “ đến lúc căng thẳng mệt mỏi ” cơ chứ ?
Một điểm thú vị khác nữa của Total War: Shogun 2 là việc vận dụng những triết lý từ Binh pháp Tôn Tử vào game, cũng đúng thôi vì game lấy bối cảnh một quốc gia phương Đông, cho nên vận dụng Binh pháp Tôn Tử là quá đúng. Mười ba thiên của Binh pháp Tôn Tử được thể hiện qua cái cách mà game xây dựng những phương án ngoại giao, và rõ nhất chính là trong cách bày binh bố trận. Game vốn đã hấp dẫn, nhưng nếu bạn có một chút kiến thức lịch sử và có hiểu biết về Binh pháp Tôn Tử, thì bạn sẽ thấy game còn hấp dẫn hơn nữa.Một điểm mê hoặc khác nữa của Total War : Shogun 2 là việc vận dụng những triết lý từ Binh pháp Tôn Tử vào game, cũng đúng thôi vì game lấy toàn cảnh một vương quốc phương Đông, vì vậy vận dụng Binh pháp Tôn Tử là quá đúng. Mười ba thiên của Binh pháp Tôn Tử được biểu lộ qua cái cách mà game kiến thiết xây dựng những giải pháp ngoại giao, và rõ nhất chính là trong cách bày binh bố trận. Game vốn đã mê hoặc, nhưng nếu bạn có một chút ít kỹ năng và kiến thức lịch sử dân tộc và có hiểu biết về Binh pháp Tôn Tử, thì bạn sẽ thấy game còn mê hoặc hơn nữa .

Mảng đồ họa của game không quá xuất sắc, vì dù sao game cũng đã 7-8 năm tuổi, nhưng có hề gì đâu? Total War: Shogun 2 không đẹp như một game AAA, nhưng nó có vẻ đẹp của riêng mình, một vẻ đẹp không hề hào nhoáng, vừa đủ để thưởng thức. Animation của game cũng là một điểm đáng khen khi cử động của từng loại quân trong game là rất khác nhau, nếu zoom cận cảnh vào từng trận đánh, bạn sẽ phải thán phục trước cái cách mà Creative Assembly thiết kế giáp trụ, vũ khí, cử động mượt mà, chân thực hết sức có thể. Có thể nói mỗi một trận đánh trong game là một thước phim, nơi mà ta vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên, mà cũng lại vừa là khán giả.

Mặc dù xuất sắc ở nhiều mặt đến như vậy, Shogun 2 không phải là không có sạn. Một số lỗi khá vụn vặt như AI nhiều khi bị ngu, hoặc là nhiều lúc game simulate những trận đánh kiểu trời ơi đất hỡi ( áp đảo đối phương mà simulate lại ra tác dụng thua ví dụ điển hình ). Tuy vậy, có một vài điểm tôi chưa thực sự hài lòng trong gameplay. Đầu tiên là mốc thời hạn của một phần chiến dịch. Nếu bạn chơi chế độ dài nhất – Domination chiến dịch, game mở màn năm 1545 như thông thường và điều kiện kèm theo để thắng lợi là triển khai xong những trách nhiệm cao nhất trước năm 1600, vậy thì ta hoàn toàn có thể ngầm hiểu là game kết thúc năm 1600 ? Vừa đúng vừa sai, nếu bạn không hoàn thành xong được những tiềm năng trước năm 1600 thì bạn thua, nhưng nếu bạn triển khai xong chúng trước thì sao ? Bạn thắng, và game vẫn hoàn toàn có thể được chơi tiếp, và đó là lúc bạn nhận ra … bạn hoàn toàn có thể chơi qua cái mốc năm 1600 và chẳng có gì đặc biệt quan trọng xảy ra, vì cơ bản là game đã kết thúc ở thời gian bạn hoàn thành xong những tiềm năng rồi. Tôi thấy đây là một chính sách khá dở hơi, vì sau khi triển khai xong tiềm năng thì chẳng có gì tiếp nối để mà game phải liên tục cả. Nhưng cái này cũng chẳng phải yếu tố quá lớn vì nếu thích, bạn cứ … chơi tiếp thôi. Mục chơi “ Historical Battle ” khá mê hoặc khi game dựng sẵn một vài trận đánh tầm cỡ trong lịch sử vẻ vang, nhưng tôi thấy thiếu một vài trận hay, với lại game dựng trận … khá là sai, mà cũng không cho ta chọn phe luôn, vậy nên cái mục này thật sự chả có ý nghĩa mấy vì ta vào Custom Battle tự làm có khi còn chi tiết cụ thể hơn. Tuy vậy, những khuyết điểm trên trọn vẹn hoàn toàn có thể bỏ lỡ được vì chúng không tác động ảnh hưởng quá nhiều đến thưởng thức chơi game. Total War : Shogun 2 vẫn là một game giải pháp xuất sắc về mọi mặt .
Chơi Total War: Shogun 2 là một trải nghiệm tuyệt vời với tôi, cảm giác nhìn lãnh thổ của mình ngày càng được mở rộng, cảm giác điều binh khiển tướng trong từng trận đánh, thủ thành trước quân địch, được tự tay lãnh đạo một gia tộc trong lịch sử, được viết lại lịch sử theo ý của mình, còn gì tuyệt vời hơn nào? Bạn không cam tâm nhìn thấy gia tộc Oda lụn bại khi Nobunaga bị giết? Bạn muốn gia tộc Date của Độc Nhãn Long Masamune trở thành kẻ chiến thắng? Bạn muốn gia tộc này thắng, gia tộc này bại, khác hẳn lịch sử? Vậy thì bạn còn chờ gì nữa mà không cầm chuột lên và bắt đầu hành trình trở thành Chinh Di Đại Tướng Quân thôi nhỉ?Chơi Total War : Shogun 2 là một thưởng thức tuyệt vời với tôi, cảm xúc nhìn chủ quyền lãnh thổ của mình ngày càng được lan rộng ra, cảm xúc điều binh khiển tướng trong từng trận đánh, thủ thành trước quân địch, được tự tay chỉ huy một gia tộc trong lịch sử vẻ vang, được viết lại lịch sử dân tộc theo ý của mình, còn gì tuyệt vời hơn nào ? Bạn không cam tâm nhìn thấy gia tộc Oda lụn bại khi Nobunaga bị giết ? Bạn muốn gia tộc Date của Độc Nhãn Long Masamune trở thành kẻ thắng lợi ? Bạn muốn gia tộc này thắng, gia tộc này bại, khác hẳn lịch sử vẻ vang ? Vậy thì bạn còn chờ gì nữa mà không cầm chuột lên và khởi đầu hành trình dài trở thành Chinh Di Đại Tướng Quân thôi nhỉ ?Để kết thúc bài viết, tôi mượn một câu trong Binh pháp Tôn Tử, mà xét thấy là câu hoàn toàn có thể tóm gọn lại trọn vẹn cái triết lý của Total War : Shogun 2

“Biết địch biết ta, trăm trận không bại; biết ta mà không biết địch, trận thắng trận bại; không biết địch không biết ta, trận nào cũng bại”

Viết một bình luận