fbpx

  >     >     >   Bài học từ MasterCard: biến thách thức thành cơ hội truyền thông

Bài học từ MasterCard: biến thách thức thành cơ hội truyền thông

9 Tháng Tư, 2020

Bài học từ MasterCard: biến thách thức thành cơ hội truyền thông

Các kênh mạng xã hội có thể trở thành mối nguy cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nhất là khi chúng không được sử dụng đúng cách. Trong bài viết này hãy cùng Adsenger tìm hiểu những bài học truyền thông nào được rút ra từ MasterCard nhé!

1. Thách thức mạng xã hội đặt ra và lí do cho sự thay đổi của MasterCard

Là một trong những tổ chức tín dụng hàng đầu thế giới, MasterCard biết rõ được những thách thức có thể xảy ra khi sử dụng mạng xã hội trong công việc. Với đặc thù ngành nghề có nhiều thông tin bảo mật, đặc biệt là của khách hàng, các nhân viên tại đây sẽ có những hạn chế nhất định đối với các chia sẻ liên quan đến công ty mà họ đưa ra trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, quan điểm này đã dần thay đổi khi định hướng công ty được điều chỉnh từ công ty tài chính theo mô hình doanh nghiệp-với-doanh nghiệp (B2B) sang công ty thanh toán công nghệ chú trọng vào người dùng. MasterCard nhận ra rằng, cách để tập trung vào khách hàng hơn đó là cần ứng dụng các kênh truyền thông số vào tổ chức và công cụ then chốt để truyền thông mạng xã hội hiệu quả đó là qua kênh nhân viên. Một khi nhân viên có độ phủ sóng lớn trên mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ biến thách thức thành cơ hội để có môi trường thân thiện hơn với công nghệ, và khi đó mỗi nhân viên sẽ dần trở thành một nhà đại sứ tích cực của thương hiệu.

2. Hành trình đưa nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu truyền thông

Để hình thành thói quen cũng như thay đổi tư duy của nhân viên về sử dụng mạng xã hội, Mastercard vạch ra những chiến lược mà họ cần thực hiện, và với từng mục tiêu, nhân viên sẽ tham gia vào các hoạt động khác nhau.

Cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho nhân viên

Mastercard đã thiết kế một bộ cẩm nang hướng dẫn nhân viên sử dụng mạng xã hội trong và ngoài công ty để đảm bảo các nhân viên đều có thể làm quen với mạng xã hội. Bộ tài liệu này quy định chi tiết cách thức chia sẻ thông tin trên mạng xã hội sao cho vừa đẩy mạnh hình ảnh doanh nghiệp nhưng cũng phải đảm bảo tính an toàn.

Đánh vào tâm lý e ngại chia sẻ các thông tin của công ty bởi yếu tố bảo mật, bộ cẩm nang này đã hướng dẫn họ những điều nên và không nên làm. Ngôn từ sử dụng trong cuốn cẩm nang cũng dễ hiểu hơn, không bao hàm quá nhiều quy định pháp luật để nhân viên có thể dễ dàng nắm được cách sử dụng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn tổ chức thêm một buổi trao đổi để giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến cuốn cẩm nang. Ngoài ra, để khuyến khích nhân viên tích cực trao đổi trực tuyến, MasterCard cũng cho ra mắt những cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng đối với từng trang mạng xã hội, như Twitter, Facebook, Instagram, Pinterest, Youtube hay LinkedIn.

playbook-e1566354845297

Xây dựng kho nội dung khổng lồ

Bộ phận truyền thông của MasterCard đã tổ chức những buổi đào tạo về truyền thông tại chính trụ sở của họ. Đây là những buổi học cơ bản hướng dẫn cho nhân viên từ những bước đơn giản như lập tài khoản Facebook, Twitter… cho tới những kiến thức nâng cao hơn như cách tận dụng LinkedIn cho công tác tuyển dụng hay cách chia sẻ hình ảnh để được nhiều tương tác.

Các bài giảng này sẽ được quay lại và đăng tải thành các video, sau đó được lưu trữ trên trang nội bộ của MasterCard có tên là MC Mashup, tạo thành một kho dữ diệu để nhân viên chia sẻ thông tin cũng như đặt các câu hỏi liên quan.

Tạo môi trường nhân viên tự chia sẻ và học tập

Bên cạnh đó, MasterCard cũng tận dụng chính những nhân viên trong tổ chức của mình để biến họ trở thành những cố vấn học tập. Chương trình YoPros (viết tắt của Young Professions – những chuyên gia trẻ) là nơi để những nhân viên trẻ tuổi dùng những hiểu biết, kinh nghiệm của họ khi sử dụng mạng xã hội hướng dẫn cho những nhân viên khác lớn tuổi hơn, vốn không quen sử dụng các kênh truyền thông này. Tại đây, các câu hỏi được đưa ra để giúp họ gỡ rối những vấn đề khi sử dụng mạng xã hội, chẳng hạn như hashtag là gì hay làm thế nào để “retweet” bài đăng trên trang chủ của MasterCard.

Không dừng lại ở đó, MasterCard còn mời các chuyên gia hàng đầu về truyền thông mạng xã hội đến chia sẻ về những thông tin cập nhật nhất về cách dùng các kênh này để xây dựng thương hiệu. Các chuyên gia này có thể là trong nội bộ công ty hoặc mời từ bên ngoài. Điểm khiến các nhân viên trở nên hào hứng hơn với những buổi chia sẻ này đó là chúng được tổ chức tại tiền sảnh trụ sở chính, nơi bố trí một màn hình LED lớn kèm không gian mở, thoải mái cho mọi người tới tham gia.

mastercard

Kết quả truyền thông đạt được

Nhìn chung, với những nỗ lực của mình trong việc đưa nhân viên tiệm cận gần hơn với nền tảng mạng xã hội, MasterCard bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, chỉ sau gần một năm, đã có hơn 40% nhân viên tích cực tham gia và trở thành đại sứ thương hiệu, 10% tham gia vào các lớp đào tạo chuyên sâu thường xuyên và 3 nhân viên của tổ chức đã tham gia vào YoPros và trở thành những chuyên gia giàu kinh nghiệm về mạng xã hội. Quan trọng hơn, con số trên cho thấy nhân viên tại đây đang dần biến mạng xã hội trở thành công cụ hữu hiệu, không chỉ cho công việc của họ mà còn giúp đem lại hình ảnh năng động, thân thiện với công nghệ hơn cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

liên minh chiến lược
26 Tháng Năm, 2020

Liên minh chiến lược: doanh nghiệp tham gia được gì?

Liên minh chiến lược (Strategic alliances) được định nghĩa là thỏa thuận giữa các công ty hoặc đối tác để đạt các mục tiêu có lợi ích chung, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Đây được coi là chiến thuật hợp lý trong thời đại thay đổi nhanh chóng trong mọi hoạt động từ kinh

chinh_phuc_khach_hang-01
24 Tháng Tư, 2020

Chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu

Điểm chạm thương hiệu được xem là bất kỳ tương tác hoặc giao tiếp nào được thực hiện giữa doanh nghiệp và khách hàng. Xác định các điểm chạm của khách hàng giúp bạn dễ dàng tạo ra một bức tranh về hành trình mà khách hàng của bạn đi đến thương hiệu. Quá trình

tips-viet-cta
23 Tháng Tư, 2020

Tips viết CTA – lời kêu gọi hành động hấp dẫn nhất

Một bài viết Copy muốn thuyết phục được khách hàng cần phải có lời kêu gọi Call to action ( CTA ) thật mạnh mẽ. CTA ở đây lãnh nhiệm vụ như một cú dứt điểm ghi bàn vào tâm trí khách hàng, giúp cho bài viết của ta chiến thắng được tâm lý nghi

game-of-thorne
22 Tháng Tư, 2020

Bài học về kinh doanh và lãnh đạo từ Game of Thrones (GoT)

Game of Thrones (GoT) không chỉ là một bộ phim truyền hình để giải trí, mà là kiệt tác vĩ đại nhất của cốt truyện xuất sắc. Qua 8 năm, xem 8 mùa, có cảm giác như chúng ta già đi với những nhân vật yêu thích. Bằng cách chứng kiến ​​sự phát triển nhân

6-điều-doanh-nghiệp-cần-làm-để-tối-ưu-hoá-quảng-cáo-ngoài-trời
21 Tháng Tư, 2020

6 điều cần làm để tối ưu hoá quảng cáo ngoài nhà

Kỹ thuật số có thể là mới nhất và lớn nhất trong thế giới quảng cáo, nhưng quảng cáo ngoài trời Out of Home là một phương tiện quảng cáo truyền thống duy nhất chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong năm qua. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chỉ cần chạy một vài

adsengercare_90
15 Tháng Tư, 2020

AdsengerCare_90: Hỗ trợ 90% ngân sách quảng cáo taxi cho doanh nghiệp

AdsengerCare là chương trình phi lợi nhuận do đội ngũ Adsenger thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua mùa bão Covid. Chỉ sau 2 tuần triển khai, chúng tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm tích cực từ cộng đồng. Số lượt đăng ký tham gia vô cùng lớn. Hơn bao giờ

KHI-QUANG-CAO-VA-NGHE-THUẠT-GIAO-THOA
10 Tháng Tư, 2020

Khi quảng cáo và nghệ thuật giao thoa

Nghệ thuật và quảng cáo đã được đan xen kể từ khi bắt đầu tiếp thị hiện đại. Thậm chí nhiều chuyên gia còn nhận định: tiếp thị là gì nếu không phải là biểu hiện nghệ thuật của một thương hiệu và kết nối với một khái niệm (hoặc trong trường hợp quảng cáo, một sản phẩm)?

Dùng-nhân-viên-lan-tỏa-thương-hiệu-Tiết-kiệm-và-hiệu-quả
10 Tháng Tư, 2020

Dùng nhân viên lan tỏa thương hiệu: Tiết kiệm và hiệu quả

Biến nhân viên thành những người lan tỏa thương hiệu là cách thức khá phổ biến đang được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng. Hãy cùng Adsenger tìm hiểu những lợi ích về mặt kinh tế mà các chương trình Social Employee mang lại cho doanh nghiệp qua bài viết sau đây.

hashtag
3 Tháng Tư, 2020

Sự thật về hashtag và cách sử dụng chúng hiệu quả

Hashtag có lẽ không còn là một khái niệm xa lạ với những ai thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Nhưng liệu doanh nghiệp đã biết cách sử dụng hashtag để có chiến dịch truyền thông mạng xã hội hiệu quả hay chưa? Cùng tham khảo bài viết này với Adsenger nhé 1. Hashtag

khach-hang-làm-trong-tam
1 Tháng Tư, 2020

Lấy khách hàng làm trọng tâm: từ tuyên bố đến hành động

“Lấy khách hàng làm trọng tâm” thường xuất hiện nhiều trong các tuyên bố chiến lược hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được văn hoá thực sự “lấy khách hàng làm trọng tâm”, doanh nghiệp cần hành động nhiều hơn là những lời tuyên bố. 1. Định nghĩa thuật

Tăng số lượng khách hàng và tối ưu hiệu quả Marketing với Adsenger

Liên hệ ngay

Hãy gọi điện cho chúng tôi để được trợ giúp.

(+84)985 551 456

từ Thứ Hai – Thứ Sáu, 8:00 sáng – 6:00 chiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *