fbpx

  >     >     >   Bài học về kinh doanh và lãnh đạo từ Game of Thrones (GoT)

Bài học về kinh doanh và lãnh đạo từ Game of Thrones (GoT)

22 Tháng Tư, 2020

Bài học về kinh doanh và lãnh đạo từ Game of Thrones (GoT)

Game of Thrones (GoT) không chỉ là một bộ phim truyền hình để giải trí, mà là kiệt tác vĩ đại nhất của cốt truyện xuất sắc. Qua 8 năm, xem 8 mùa, có cảm giác như chúng ta già đi với những nhân vật yêu thích. Bằng cách chứng kiến ​​sự phát triển nhân cách của họ, đôi khi, chúng ta thấy chính mình. GoT đã để lại nhiều bài học sâu sắc và những suy nghĩ khôn ngoan về cuộc sống, khả năng lãnh đạo và kinh doanh có giá trị và có lợi cho tất cả chúng ta. Trong bài viết này, Adsenger mang đến cho bạn 8 bài học lớn nhất về GoT để bạn có thể có một góc nhìn khác về những gì bạn đã thấy.

1. Bài học kinh doanh trong GoT

1. Xây dựng danh tiếng của bạn

Mặc dù House Lannister xuất hiện trong loạt phim với tư cách là một trong những nhân vật phản diện lớn nhất, họ dạy chúng ta bài học lớn nhất về kinh doanh về danh tiếng. “ Một Lannister luôn trả nợ của mình ”. Một Lannister không chỉ trả tiền cho các khoản nợ của mình, mà anh ta còn trả tốt cho nó. Bằng cách luôn trả tiền cho những người giúp đỡ, Tyrion Lannister thậm chí có thể nhận được sự hỗ trợ từ những người không biết anh ta hoặc thậm chí ghét tên gia đình của anh ta.

game of thor

Nó chứng minh rằng quyền lực và sự giàu có không phải là tất cả. Để có được lòng tin từ người khác (ngay cả từ những người ghét bạn), bạn cần xây dựng uy tín cao. Nó rất phù hợp với kinh doanh. Danh tiếng của bạn chắc chắn sẽ không làm cho bạn bán được nhiều hơn. Nhưng nó sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng của mình, đây là nền tảng vững chắc để phát triển doanh nghiệp của bạn trong dài hạn. Thị trường thương mại điện tử đã đầy những doanh nhân, những người luôn thất hứa với khách hàng. Họ không bao giờ cung cấp chất lượng cao nhất mà họ tuyên bố. Sớm hay muộn, mọi người mất niềm tin vào họ và cuối cùng, việc kinh doanh của họ thất bại. Nếu bạn đặt mục tiêu xây dựng một thương hiệu tử tế, danh tiếng phải là ưu tiên hàng đầu và trước hết.

2. Ra quyết định kinh doanh dựa trên những con số, không phải cảm xúc

Ngân hàng sắt khá khác biệt với các bên còn lại trong GoT. Họ không liên minh, họ không chọn phe nào trong chiến tranh. Tất cả những gì họ quan tâm là nếu đầu tư của họ tạo ra lợi nhuận. Tycho, đại diện của ngân hàng, đã từng nói với Stannis Baratheon: bên kia biển hẹp, những cuốn sách của bạn chứa đầy những từ như ‘kẻ chiếm đoạt’ và ‘kẻ điên’ và ‘quyền máu’. Ở đây, sách của chúng tôi chứa đầy những con số . Họ không đưa ra thông tin về ai là người thừa kế thực sự của ngai sắt. Ngân hàng sắt chỉ quan tâm đến những gì con số nói khi đầu tư.

Trong một viễn cảnh bình thường, chúng ta thấy mọi thứ là đúng hay sai. Nhưng là một doanh nhân, điều quan trọng là lợi nhuận của bạn. Không có lợi nhuận, doanh nghiệp của bạn không thể phát triển mạnh. Đưa ra quyết định kinh doanh khôn ngoan có nghĩa là đứng trong khu vực màu xám nơi bạn không chọn hoàn toàn đúng hoặc sai. Cảm xúc nên được đặt sang một bên cho suy nghĩ logic. Nguồn thông tin đáng tin cậy nhất mà bạn nên tin tưởng khi đưa ra quyết định là các báo cáo của bạn. Số không nói dối.

3. Đàm phán khi bạn không chiến đấu

Trong khi cả thế giới coi chiến đấu là kỹ năng mạnh mẽ và cần thiết nhất để sống sót, Tyrion chứng minh điều ngược lại: anh ta sống tốt mà không có khả năng chiến đấu. Tyrion là một người lùn. Rõ ràng, anh ta không có lợi thế trong chiến đấu. Vũ khí không được thiết kế cho những người có kích thước của anh ta. Nhưng mỗi khi anh ta phải đối mặt với một tình huống sinh tử, anh ta luôn tìm cách thoát ra bằng cách đối phó với kẻ thù hoặc nhận được sự giúp đỡ từ người khác, bằng kỹ năng đàm phán phi thường của mình.

Tyrion-and-Jorah

Tyrion và Jorah trên đường đến Meereen

Trong chiến đấu, chỉ có người sống sót là người chiến thắng. Nhưng trong một cuộc đàm phán, mọi người đều là người chiến thắng và không ai phải chết. Đó là sức mạnh của đàm phán. Kinh doanh tương tự như chiến đấu, bạn đánh bại đối thủ hoặc bạn chấm dứt hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ có lúc chiến đấu trực tiếp với nhau chỉ gây ra thiệt hại cho cả hai. Ví dụ, bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn đang chiến đấu với một cuộc chiến giá cả. Mỗi khi bạn đưa ra một mức giá rẻ, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ làm cho giá thậm chí thấp hơn thế. Cuộc cạnh tranh diễn ra cho đến khi cả hai bạn không đủ khả năng để giảm giá nữa. Ngay cả khi bạn giành chiến thắng trong cuộc thi này, bạn sẽ mất lợi nhuận của mình. Rõ ràng, không ai thắng. Trong trường hợp này, thay vì chiến đấu, một cuộc đàm phán để đặt giá ổn định sẽ khôn ngoan hơn và có lợi hơn cho cả hai bạn. Luôn luôn nhớ rằng có một cách khác để chiến thắng mà không cần chiến đấu, đó là đàm phán.

2. Bài học lãnh đạo trong GoT

1. Đối xử với những người theo dõi của bạn với sự tôn trọng để có được lòng trung thành của họ

Daenerys Targaryen là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong GoT vì cô phá vỡ cách cai trị truyền thống. Trong khi những người khác cai trị bằng cách tạo ra sự sợ hãi, buộc công dân của họ phải tuân theo, Daenerys giải phóng người dân của mình và cho họ lựa chọn đi theo cô.

Một nhà lãnh đạo thực thụ biết rằng anh ấy / cô ấy không thể buộc mọi người phải tuân theo. Ngay cả khi bạn có thể làm như vậy, những người theo dõi của bạn sẽ không ở lại với bạn lâu. Bằng cách cho các thành viên của bạn lựa chọn để thực hiện, bạn đang cho họ biết ý kiến ​​của họ có giá trị và họ được tôn trọng. Kết quả là, họ sẽ đối xử với bạn bằng sự tôn trọng và lòng trung thành.

2. Xem tiềm năng của những người theo dõi và cho họ cơ hội để làm những gì họ làm tốt nhất

Jeor Mormont, cựu Chỉ huy của the Night’s Watch, cũng là một nhà lãnh đạo đáng ngưỡng mộ trong GOT. Ông nhìn thấy tiềm năng trong những người theo ông trong khi những người khác thì không và cho họ vị trí phù hợp để phát triển kỹ năng của họ. Trong khi mọi người trong the Night’s Watch đánh giá thấp Samwell do không thể chiến đấu, anh biết giá trị của Sam không nằm ở cơ bắp, mà là ở kiến ​​thức. Do đó, anh ta giữ Sam in the Night’s Watch là người quản lý của Maester Aemon để cho anh ta học hỏi từ Master cũ.

Thành công của một nhóm không thể chỉ do người lãnh đạo quyết định hoặc đạt được. Nó cần cả nhóm làm việc cùng nhau. Càng nhiều thành viên có thể đóng góp, nhóm càng có cơ hội thành công cao. Người lãnh đạo phải có trách nhiệm để đảm bảo tất cả các thành viên của mình đang nỗ lực hết mình cho các mục tiêu chính. Bằng cách hiểu điểm mạnh và điểm yếu của thành viên và cho họ quyền làm những gì họ giỏi, bạn có thể mang lại điều tốt nhất cho họ và để họ đóng góp cho mục tiêu cuối cùng của đội.

3. Bạn không cần phải là một nhà lãnh đạo bẩm sinh để lãnh đạo

Daenerys không phải là người thừa kế ngai vàng cho đến khi anh trai cô qua đời và cô nhận trách nhiệm đòi lại ngai vàng. Jon Snow luôn là một thằng khốn và mọi người đánh giá thấp anh ta cho đến khi anh ta thể hiện khả năng lãnh đạo của mình. Sansa được dạy làm vợ của một hoàng tử, nhưng cô đã học cách trở thành người đứng đầu Winterfell. Lyanna Mormont phải dẫn dắt Ngôi nhà của mình khi cô chỉ còn là một cô bé. Tất cả trong số họ không phải là nhà lãnh đạo bẩm sinh. Sansa và Daenerys dự kiến ​​sẽ không dẫn dắt ngôi nhà của họ và họ thậm chí còn không biết cách chiến đấu. Hầu hết trong số họ không nhận được sự hỗ trợ từ những người theo dõi của họ ở nơi đầu tiên. Nhưng tất cả đều đứng trên đôi chân của chính mình, chiến đấu bằng mọi cách để trở thành những nhà lãnh đạo vĩ đại. Họ dạy chúng ta rằng bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi và thậm chí là một nhà lãnh đạo tuyệt vời bất kể tuổi tác, giới tính nếu bạn có thể học hỏi và trưởng thành từ thất bại. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy các nhà lãnh đạo giỏi là những người học giỏi . Có một sự khao khát học hỏi sẽ giúp bạn phát triển và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Trên đây chỉ là những bài học quý giá nhất mà chúng tôi tìm thấy trong GoT. Chúng tôi tin rằng với những quan điểm khác nhau, bạn có thể thấy những bài học khác nhau có giá trị đối với bạn. 

Bài viết liên quan

tourism marketing
5 Tháng Sáu, 2020

Xu hướng marketing khách sạn năm 2020

Trong hoạt động kinh doanh, chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, đồng thời thiết lập được vị trí của mình trên thị trường. Đối với dịch vụ kinh doanh lưu trú cũng vậy, marketing sẽ giúp các khách sạn có thể quảng bá sản

Du lịch việt
1 Tháng Sáu, 2020

Tổng quan ngành khách sạn du lịch sau đại dịch

Trước các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng sự đồng lòng của toàn bộ doanh nghiệp du lịch trên cả nước, bức tranh du lịch Việt Nam dường như đã xuất hiện những mảng màu tươi sáng hơn, thay thế dần bức tranh ảm đạm mùa Covid. Dưới đây là bức tranh tổng

liên minh chiến lược
26 Tháng Năm, 2020

Liên minh chiến lược: doanh nghiệp tham gia được gì?

Liên minh chiến lược (Strategic alliances) được định nghĩa là thỏa thuận giữa các công ty hoặc đối tác để đạt các mục tiêu có lợi ích chung, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Đây được coi là chiến thuật hợp lý trong thời đại thay đổi nhanh chóng trong mọi hoạt động từ kinh

chinh_phuc_khach_hang-01
24 Tháng Tư, 2020

Chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu

Điểm chạm thương hiệu được xem là bất kỳ tương tác hoặc giao tiếp nào được thực hiện giữa doanh nghiệp và khách hàng. Xác định các điểm chạm của khách hàng giúp bạn dễ dàng tạo ra một bức tranh về hành trình mà khách hàng của bạn đi đến thương hiệu. Quá trình

6-điều-doanh-nghiệp-cần-làm-để-tối-ưu-hoá-quảng-cáo-ngoài-trời
21 Tháng Tư, 2020

6 điều cần làm để tối ưu hoá quảng cáo ngoài nhà

Kỹ thuật số có thể là mới nhất và lớn nhất trong thế giới quảng cáo, nhưng quảng cáo ngoài trời Out of Home là một phương tiện quảng cáo truyền thống duy nhất chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong năm qua. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chỉ cần chạy một vài

adsengercare_90
15 Tháng Tư, 2020

AdsengerCare_90: Hỗ trợ 90% ngân sách quảng cáo taxi cho doanh nghiệp

AdsengerCare là chương trình phi lợi nhuận do đội ngũ Adsenger thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua mùa bão Covid. Chỉ sau 2 tuần triển khai, chúng tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm tích cực từ cộng đồng. Số lượt đăng ký tham gia vô cùng lớn. Hơn bao giờ

KHI-QUANG-CAO-VA-NGHE-THUẠT-GIAO-THOA
10 Tháng Tư, 2020

Khi quảng cáo và nghệ thuật giao thoa

Nghệ thuật và quảng cáo đã được đan xen kể từ khi bắt đầu tiếp thị hiện đại. Thậm chí nhiều chuyên gia còn nhận định: tiếp thị là gì nếu không phải là biểu hiện nghệ thuật của một thương hiệu và kết nối với một khái niệm (hoặc trong trường hợp quảng cáo, một sản phẩm)?

truyen-thong-mang-xa-hoi-tu-master-card
9 Tháng Tư, 2020

Bài học từ MasterCard: biến thách thức thành cơ hội truyền thông

Các kênh mạng xã hội có thể trở thành mối nguy cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nhất là khi chúng không được sử dụng đúng cách. Trong bài viết này hãy cùng Adsenger tìm hiểu những bài học truyền thông nào được rút ra từ MasterCard nhé! 1. Thách

hashtag
3 Tháng Tư, 2020

Sự thật về hashtag và cách sử dụng chúng hiệu quả

Hashtag có lẽ không còn là một khái niệm xa lạ với những ai thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Nhưng liệu doanh nghiệp đã biết cách sử dụng hashtag để có chiến dịch truyền thông mạng xã hội hiệu quả hay chưa? Cùng tham khảo bài viết này với Adsenger nhé 1. Hashtag

khach-hang-làm-trong-tam
1 Tháng Tư, 2020

Lấy khách hàng làm trọng tâm: từ tuyên bố đến hành động

“Lấy khách hàng làm trọng tâm” thường xuất hiện nhiều trong các tuyên bố chiến lược hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được văn hoá thực sự “lấy khách hàng làm trọng tâm”, doanh nghiệp cần hành động nhiều hơn là những lời tuyên bố. 1. Định nghĩa thuật

Tăng số lượng khách hàng và tối ưu hiệu quả Marketing với Adsenger

Liên hệ ngay

Hãy gọi điện cho chúng tôi để được trợ giúp.

(+84)985 551 456

từ Thứ Hai – Thứ Sáu, 8:00 sáng – 6:00 chiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *