Marketing là gì? Bộ phận này có vai trò gì trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Vì sao marketing được xem là chìa khóa vàng cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng? Những câu hỏi này luôn là mối bận tâm của nhiều bạn đọc quan tâm đến hoạt động kinh doanh. Để được lý giải kỹ hơn, hãy cùng Adsenger.vn tìm hiểu ngay!
Định nghĩa Marketing là gì?
Giáo sư Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại cho rằng đây là tập hợp các cách nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng. Quá trình này được thực hiện nhờ những chiến lược quảng bá, quảng cáo và tiếp thị. Marketing cũng được xem là “nghệ thuật bán hàng”, phá đảo mọi rào cản để đưa sản phẩm đến cho khách hàng.
Vì sao các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing?
Trong thời đại công nghệ số, để tồn tại trên thương trường, doanh nghiệp buộc phải am hiểu về Marketing. Đây chính là “vũ khí” tối cao đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Cụ thể, chúng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc:
- Thiết lập, xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng trung thành
- Đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, tăng mức độ hài lòng khách hàng. Từ đó gia tăng mức độ mua lại, sử dụng lại sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nói cách khác, các giá trị thực mà đơn vị mang lại sẽ được chuyển đổi thành sự trung thành của khách hàng.
- Phát triển truyền thông quảng cáo nhờ vào chiến lược Marketing giúp tạo niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp.
- Mức độ nhận diện thương hiệu cao hơn, các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị ghi ấn trong tâm trí người dùng. Điều này đóng vai trò then chốt quyết định sự thành bại của mọi doanh nghiệp.
- Hoạt động Marketing đóng vai trò cốt lõi giúp “truyền dẫn” giá trị từ bộ phận sản xuất, nghiên cứu,… đến khách hàng.
Những khái niệm cốt lõi của Marketing là gì cần nắm
Khi đã hiểu hơn về “Marketing là gì?”, có thể thấy việc tiếp thị hiệu quả buộc phải hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải đo lường và định lượng chính xác quy mô thị trường cũng như tiềm năng phát triển. Việc xác định đâu là phân khúc thị trường phù hợp cũng góp phần lớn tạo ra giá trị cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Vậy những khái niệm cốt lõi này có ý nghĩa gì? Tham khảo ngay dưới đây để nắm rõ hơn về Marketing. Từ đó giúp bạn có cái nhìn chuyên sâu hơn về lĩnh vực này.
Nhu cầu (Needs)
Nhu cầu cơ bản của mỗi người là những mong muốn, đòi hỏi, nguyện vọng của mỗi người cả về thể chất lẫn tinh thần. Thiếu đi những nhu cầu cấp thiết này khiến mọi người cảm thấy không thoải mái. Nhu cầu mang tính cá nhân hoá, tuỳ thuộc vào tâm sinh lý, nhận thức, môi trường sống của mỗi người.
Mong muốn (Wants)
Đây là một dạng nhu cầu đặc biệt, chúng tăng lên khi xã hội ngày càng phát triển. Nói cách khác, con người sẽ dần muốn “ăn ngon, mặc đẹp” thay vì “ăn no, mặc ấm”. Các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm tốt cần kích thích ham muốn của người dùng. Sau đó mang đến giải pháp nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
Nhu cầu (Demands)
Để hiểu rõ bản chất của Marketing là gì, các doanh nghiệp cần nắm rõ nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu. Sản phẩm, dịch vụ có khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng càng dễ chinh phục được khách hàng.
Lợi ích (Benefit)/ giá trị (Value)
Lợi ích khách hàng nhận được là những điều khách hàng mong đợi về giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Chúng bao gồm giá trị cốt lõi của sản phẩm và lợi ích từ những dịch vụ kèm theo. Các nhà sản xuất cần tính toán cân đối giữa chi phí phải bỏ ra và giá trị mà sản phẩm mang lại. Đây là giải pháp hiệu quả để thoả mãn đông đảo khách hàng.
Chi phí (Cost)
Thuật ngữ chi phí là toàn bộ những gì khách hàng phải bỏ ra để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ. Bao gồm chi phí thời gian, công sức, tiền bạc, chi phí cơ hội để lựa chọn, sở hữu điều gì đó.
Hài lòng khách hàng (Customers’ satisfaction)
Mức độ hài lòng của khách hàng được đánh giá dựa vào bài toán so sánh giữa lợi ích và chi phí. Người tiêu dùng hài lòng chỉ khi giá trị họ nhận lại lớn hơn mức phí phải bỏ ra. Các doanh nghiệp muốn gặt hái thành công cần mang lại giá trị lớn nhất trong mỗi sản phẩm, dịch vụ.
Loại hình Marketing phổ biến trên thị trường
Loại hình tiếp thị sẽ ảnh hưởng lớn đến hướng đi, cách xây dựng chiến lược tổng thể. Do vậy, bạn cần nắm rõ đâu là công cụ phù hợp với giá trị, thương hiệu của đơn vị. Dưới đây là những loại Marketing hiện có trên thị trường hiện nay:
- Digital Marketing – tiếp thị qua mạng Internet, các thiết bị di động, kênh truyền thông hay công cụ tìm kiếm.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Quá trình Marketing này xoay quanh vấn đề làm thế nào để tăng lượng truy cập trang web. Từ đó tiếp cận những bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.
- Marketing công cụ tìm kiếm (SEM): Khác với SEO, SEM là loại hình tiếp thị thông qua việc nghiên cứu phương pháp đưa website nổi bật trên kết quả tìm kiếm.
- Website Blog Marketing: Thương hiệu sẽ được truyền thông hiệu quả nhờ việc tận dụng chính trang blog của mình. Lúc này các bài viết không mang tính độc quyền bất kỳ cá nhân nào. Các đơn vị sẽ trực tiếp xuất bản blog nhằm giới thiệu dịch vụ, hỗ trợ khách hàng. Mọi thắc mắc, bận tâm của tệp khách hàng mục tiêu sẽ được thông tin chi tiết trên website blog.
- Social Media Marketing (SMM): Hình thức quảng bá thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, Zalo,…
- Video Marketing / Short video Marketing giúp truyền tải các giá trị cốt lõi đến khách hàng nhanh chóng.
- Marketing qua các ấn phẩm như tờ báo, tạp chí với hình ảnh, nội dung chất lượng
Như vậy, bài viết đã giúp bạn đọc lý giải “Marketing là gì?” cũng như các thuật ngữ liên quan. Nếu bạn đang mong muốn học hỏi thêm về các chiến lược Marketing hiệu quả, hãy theo dõi Adsenger.vn mỗi ngày.
Đơn vị sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên bước đường thành công ở thương trường bằng nguồn kiến thức chia sẻ hay, dễ nhớ. Bằng những thông điệp hay, doanh nghiệp của bạn sẽ chinh phục mọi khách hàng, phá đảo doanh thu bán hàng.
- SEO Là Gì? Hành Trình Chinh Phục Vị Trí Cao Nhất Trên Google - 10 Tháng tám, 2024
- Mô Hình Pestel Là Gì? Chi Tiết Quy Trình Phân Tích Mô Hình Pestel Hiệu Quả - 10 Tháng tám, 2024
- AIDA Là Gì? Ứng Dụng AIDA Vào Marketing Sao Cho Hiệu Quả? - 10 Tháng tám, 2024