Marketing offline từ lâu đã là một hình thức tiếp thị quan trọng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng mở rộng phạm vi quảng bá, dễ dàng tiếp cận khách hàng với chi phí phải chăng. Vậy bạn có biết tiếp thị truyền thống là gì? Doanh nghiệp nhận được gì khi xây dựng chiến lược hiệu quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Marketing offline là gì?
Đây là hình thức tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ nhờ các kênh truyền thông truyền thống. Chúng không ứng dụng công nghệ số vào việc quảng bá. Những hoạt động marketing offline sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng. Việc lựa chọn kênh offline phù hợp là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của quá trình triển khai marketing.
Những lợi ích vượt trội khi sử dụng chiến lược marketing offline
Chiến lược quảng bá này cho phép các doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Cụ thể như sau:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu ấn tượng: Việc tiếp cận với tệp khách hàng ở phạm vi địa lý hẹp hơn sẽ giúp các doanh nghiệp tập trung củng cố thương hiệu của mình ở đó. Nói cách khác, đơn vị kinh doanh sẽ gắn kết hơn với cộng đồng địa phương, tạo mối gắn kết bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Khách hàng được trực tiếp quan sát, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ để hiểu rõ về giá trị của chúng. Từ đó làm gia tăng mức độ hài lòng của người dùng.
- Tận dụng hình thức quảng bá tại các điểm kinh doanh tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ chỉ tập trung Marketing online. Đảm bảo thu hút tệp khách hàng chưa tiếp cận với nền tảng số.
Những bất lợi khi ứng dụng marketing offline
Trong kỷ nguyên số hiện nay, xu thế mạng xã hội toàn cầu đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp khi theo đuổi chiến lược tiếp thị truyền thống. Điển hình như:
- Quá trình triển khai chiến dịch quảng bá truyền thống thường tốn khoản chi phí khác lớn. Đây là một trong những rào cản lớn nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Việc theo dõi, đo lường, phân tích kết quả hoạt động của toàn bộ chiến lược trở nên khó khăn. Vấn đề này gây cản trở cho việc tối ưu hóa mọi hoạt động marketing.
- Thông thường, Marketing offline là hoạt động một chiều, mức độ tương tác rất thấp. Chúng đặt ra thách thức về khả năng tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Có thể thấy, bất kỳ một chiến lược cũng có ưu điểm và những bất lợi nhất định. Để đạt hiệu quả tối ưu, các doanh nghiệp cần tích hợp giữa kênh truyền thông trực tuyến và trực tiếp. Bước tiến này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu, mong muốn của cả người dùng và nhà sản xuất.
Tổng hợp các kênh Marketing offline hot nhất hiện nay
Trên thương trường hiện có đa dạng các kênh tiếp thị truyền thống cho doanh nghiệp chọn lựa. Đội ngũ Marketing phải cân nhắc, thận trọng khi lựa chọn chiến lược phù hợp với định hướng của mình.
Báo giấy
Báo giấy là một hình thức Marketing offline xuất hiện sớm nhất với những đặc điểm riêng biệt. Những thông tin được truyền tải từ các tờ báo uy tín thường nhận được sự quan tâm của người đọc. Với từng segment rõ ràng của những ấn phẩm báo chí, đơn vị có thể ưu tiên đăng báo phù hợp nhất.
Tivi, đài radio
Ở kỷ nguyên số như hiện nay, người tiêu dùng bị mông lung giữa biển thông tin bao la. Việc lựa chọn kênh truyền thông tivi, radio sẽ giữ vững lòng tin của người xem. Với tần suất phát sóng liên tục, các quảng cáo dễ dàng tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng.
Các thông điệp marketing này sẽ được lặp đi lặp lại, định vị giá trị thương hiệu của đơn vị. Tuy nhiên, kênh truyền thông này đòi hỏi doanh nghiệp có nguồn lực tài chính đủ lớn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đài truyền hình và radio địa phương là lựa chọn giúp tối ưu chi phí.
Hình thức quảng cáo lưu động
Hình thức này còn được gọi là loại hình digital Marketing offline. Những thông điệp quảng cáo sẽ xuất hiện trực tiếp tại các booth công công như xe bus, xe taxi,… Các phương tiện này sẽ dán decal bên ngoài xe hoặc màn hình LCD trong xe.
Biển quảng cáo, banner lớn
Các tấm biển quảng cáo hoặc banner lớn luôn trở thành tâm điểm chú ý trên những cung đường nhộn nhịp. Bởi vậy, loại hình này được đánh giá là quảng cáo ngoài trời mang lại hiệu quả tốt nhất. Hình ảnh thương hiệu dễ dàng khắc sâu vào tâm trí khách hàng với kích thước vô cùng đồ sộ.
Tuy nhiên, mức giá phải trả cho loại hình quảng cáo này không hề rẻ. Doanh nghiệp phải chi trả chi phí sản xuất, lắp đặt, vận hành những tấm bảng hiệu này. Do vậy, đội ngũ Marketing cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư khoản tiền lớn.
Tạp chí
Ưu điểm lớn nhất của việc Marketing offline là tính bền vững cao so với những hình thức quảng cáo truyền thống khác. Nội dung, thông điệp của mỗi quảng cáo đều được lưu lại tại tòa soạn. Điều này cho phép bài quảng bá dễ dàng tái tiếp cận nhiều lần bởi tệp độc giả cũ và mới.
Marketing offline luôn là bài toán buộc các doanh nghiệp phải cân nhắc trước khi bắt đầu dự án truyền thông. Mỗi loại hình tiếp thị truyền thống đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do vậy, doanh nghiệp cần linh hoạt kết hợp giữa tiếp thị online và offline để tiếp cận đông đảo khách hàng.
- SEO Là Gì? Hành Trình Chinh Phục Vị Trí Cao Nhất Trên Google - 10 Tháng tám, 2024
- Mô Hình Pestel Là Gì? Chi Tiết Quy Trình Phân Tích Mô Hình Pestel Hiệu Quả - 10 Tháng tám, 2024
- AIDA Là Gì? Ứng Dụng AIDA Vào Marketing Sao Cho Hiệu Quả? - 10 Tháng tám, 2024